วิสัยทัศน์
“โรงเรียนบ้านบุ่ง มุ่งเน้นจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีความรู้ คู่คุณธรรม น้อมนำสู่การมีทักษะชีวิติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จัดสภาพแวดล้อม สะอาด น่าอยู่ ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี อนุรักษ์วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น บริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาลโดยชุมชนมีส่วนร่วม ”
พันธกิจ
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพ
2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำในศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรและค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
3. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมมุ่งผลสัมฤทธิ์เพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อคุณภาพการศึกษา และบูรณาการการจัดการศึกษา
เป้าประสงค์
เพื่อให้การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านบุ่ง มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน บนพื้นฐานของความเป็นไทยโรงเรียนบ้านบุ่ง จึงกำหนดเป้าประสงค์ ดังนี้
1. ผู้เรียนระดับก่อนประถมศึกษา และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกคนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพ
2. ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมน้อมนำในศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรและค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ และมีวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์
4. เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วมมุ่งผลสัมฤทธิ์เพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อคุณภาพการศึกษา และบูรณาการการจัดการศึกษา
5. โรงเรียนพัฒนาสื่อ เทคโนโลยี และระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ของโรงเรียน
กลยุทธ์ในการพัฒนา โรงเรียนบ้านบุ่งมี 5 กลยุทธ์ ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการ
กลยุทธ์ที่ 4 ดำเนินการตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาการจัดการศึกษาตามนโยบาย จุดเน้น /อัตลักษณ์ของสถานศึกษา